Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản và những lưu ý

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email
Share on linkedin
LinkedIn

Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản sẽ quyết định việc bạn có đủ điều kiện du học Nhật Bản hay không. Phỏng vấn du học là bước quan trọng trong hành trình du học tại Nhật Bản. Vậy làm thế nào để bạn có thể vượt qua cuộc phỏng vấn này một cách dễ dàng hơn và có tỷ lệ đậu cao. Trong bài viết này, du học Nhật Bản YOKO sẽ giúp bạn cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản và những lưu ý cần biết. Nếu bạn đang trong quá trình chờ phỏng vấn mà chưa tự tin thì xem ngay bài viết này nhé!

Mẫu câu hỏi và cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản

Trước hết, hãy chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của đại sứ quán, phù hợp với từng hoàn cảnh và khoá học của các bạn.

Thứ hai, hãy đọc kỹ các thông tin trên hồ sơ để đảm bảo câu trả lời của bạn trong cuộc phỏng vấn sẽ đồng nhất với các thông tin đã ghi trong hồ sơ.

Hầu hết các câu hỏi khi phỏng vấn sẽ không quá khó, chủ yếu xoay quanh bạn và trưởng Nhật ngữ bạn dự định học. Vì thế Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản cũng sẽ đơn giản. Nhưng quan trọng là cách ứng xử và thần thái của bạn khi trả lời. Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản sẽ ảnh hưởng tới điều kiện để bạn có thể du học Nhật hay không. Nên hãy tự tin và chuẩn bị trước tinh thần cũng như những câu hỏi hay gặp sau đây nhé.

cach-tra-loi-phong-van-du-hoc-nhat-ban
Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản và những lưu ý

Giới thiệu bản thân

Thông thường, khi phỏng vấn du học Nhật, bạn sẽ được yêu cầu tự giới thiệu về bản thân hoặc phỏng vấn viên sẽ hỏi bạn những câu hỏi như:

  • Bạn đang học trường nào?
  • Chuyên ngành của bạn là gì?

Cách trả lời: Hãy trả lời một cách thành thật và chính xác theo như những gì bạn viết trong hồ sơ du học của mình.

Thông tin cá nhân

Đây là nhóm câu hỏi sẽ xuất hiện ở mọi cuộc phỏng vấn, bất kể là phỏng vấn du học Nhật Bản hay xuất khẩu lao động Nhật. Một số câu hỏi mà các phỏng vấn viên thường đặt ra cho bạn là:

  • Tên, tuổi
  • Sở thích của bạn
  • Số thành viên trong gia đình

Cách trả lời: Bạn hãy trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, trùng khớp với những gì bạn đã ghi trong bảng đăng ký. 

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Sau khi được hỏi các thông tin cá nhân. Phần lớn các bạn sẽ được hỏi về lý do vì sao lại lựa chọn Nhật Bản là điểm đến du học. Một số câu hỏi mà các phỏng vấn viên thường đặt ra cho bạn là:

  • Bạn biết gì về đất nước và con người Nhật Bản?
  • Vì sao bạn lại muốn đi du học Nhật Bản?

Cách trả lời: Hãy có sự tìm hiểu nhất định về đất nước, văn hóa và con người Nhật Bản. Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn du lịch và du học. Nhật Bản là điểm đến du lịch hấp dẫn số 1 của mọi du khách trên thế giới. Nhật Bản nằm trong top 10 quốc gia đẹp nhất trên thế giới. Có rất nhiều nét văn hóa riêng cũng như các phong tục tập quán riêng biệt. Bạn có thể lựa chọn 1 nét văn hóa bạn yêu thích để kể về nó. Như văn hóa trà đạo nổi tiếng của Nhật Bản. Hoặc Lễ hội Hanami (Lễ hội Hoa anh đào)…

Thứ hai là lý do bạn chọn đi du học Nhật Bản. Hãy nêu nổi bật các lý do như Nền giáo dục chất lượng hàng đầu, Học phí hợp lý và học bổng hấp dẫn, Cơ hội việc làm cao sau khi ra trường….

Thông tin về ngành học, trường học

Một số câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn du học Nhật Bản với nhóm này bao gồm:

  • Trường đại học và chuyên ngành mà bạn định theo học tại Nhật là gì?
  • Tại sao bạn lại chọn chuyên ngành này?

Cách trả lời: Bạn phải tìm hiểu rõ về ngôi trường cũng như chuyên ngành mình dự định theo đuổi. Có nhiều cách để tìm hiểu, ví dụ như thông qua internet, website của trường, người thân, bạn bè, công ty tư vấn du học, … Hoặc tham khảo danh sách các trường Nhật ngữ ở Nhật để tìm hiểu chi tiết nhé!

Kế hoạch học tập và công việc làm thêm

Các câu hỏi thường gặp ở mục này bao gồm:

  • Tại sao bạn lại chọn Nhật Bản là điểm đến cho hành trình du học của mình mà không phải là một quốc gia nào khác?
  • Bạn có dự định đi làm thêm không?

Cách trả lời: Hãy mô tả, đưa ra những luận điểm để chứng minh rằng nền giáo dục của Nhật Bản thuộc top đầu của châu Á (hoặc thế giới). Đưa ra những dẫn chứng chứng minh sự vượt trội của Nhật Bản về mặt giáo dục khi so với những nước khác.

cach-tra-loi-phong-van-du-hoc-nhat-ban
Mẫu câu hỏi và cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản

Một số câu hỏi khác

  • Bạn đã có bằng cấp gì rồi?
  • Bạn tốt nghiệp trung học/ đại học năm nào?
  • Bạn học đại học/ trung học từ năm nào đến năm nào?
  • Tại sao bạn chọn Nhật Bản để đi du học?
  • Đã từng đi Nhật chưa?
  • Bạn dự định đi trong bao lâu? Khi nào bạn trở về Việt Nam?
  • Bạn dự định học gì? Mục tiêu của bạn là gì?
  • Mục đích của chuyến đi của bạn là gì?
  • Bạn biết gì về trường bạn sẽ học?
  • Địa chỉ của trường ở đâu?
  • Học phí bao nhiêu?
  • Bạn sẽ nhập học vào tháng mấy?
  • Bạn đang học tiếng Nhật ở đâu?
  • Bạn đã được bao nhiêu điểm trong kỳ thi đó?
  • Thu nhập của gia đình bạn bao nhiêu một tháng?
  • Bạn có giấy tờ gì chứng minh cho khoản thu nhập của bố mẹ không?
  • Sau khi sang Nhật thì có muốn đi làm thêm không?
  • Muốn làm công việc như thế nào? Bao nhiêu tiếng 1 ngày?
  • Sau khi tốt nghiệp muốn làm việc ở Nhật hay Việt Nam?

Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản xin visa và COE

Trước khi nhập học khoảng 3 tháng, các bạn sẽ nhận được cuộc gọi từ cục xuất nhập cảnh để kiểm tra thông tin hồ sơ, năng lực tiếng Nhật. Đây là cuộc gọi quan trọng để xem bạn có đủ điều kiện nhận giấy lưu trú hợp pháp hay không.

Việc xin visa sang Nhật cũng rất quan trọng và nếu muốn lấy được visa du học thì bạn cần phải trải qua bài phỏng vấn du học Nhật Bản với đại sứ quán. Nếu như những năm trước, bạn chỉ cần chuẩn bị khả năng đọc hiểu và giao tiếp cơ bản, thì hiện tại, Đại sứ quán Nhật đã bổ sung thêm việc kiểm tra kỹ năng viết với những bài test tương đương cấp độ N5.

Dưới đây là những lưu ý và gợi ý Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản. Bạn hãy nắm thật kỹ để trả lời trôi chảy nhé!

Câu hỏi kiểm tra năng lực tiếng Nhật

Để đi du học Nhật bản thì trình độ Nhật ngữ của bạn phải đạt tối thiểu trình độ N5. Để đảm bảo bạn có thể hào nhập được với chương trình học và cuộc sống ở Nhật Bản. Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản khi gặp những câu hỏi kiểm tra năng lực tiếng Nhật như:

Bạn học tiếng Nhật lâu chưa?

Cách trả lời: Bạn nên trả lời đúng thời gian mà bạn đã học tiếng. Nếu bạn trả lời đã học được hơn 4 tháng thì sẽ gặp những câu hỏi có độ khó hơn một chút.

Bạn dự định học trường nào tại Nhật và chuyên ngành nào?

Cách trả lời: Hãy tìm hiểu và nắm rõ về ngôi trường và ngành học bạn định học tại Nhật. 

Mục đích du học của bạn là gì? Sau tốt nghiệp bạn sẽ làm việc tại Nhật hay Việt Nam?

Cách trả lời: Hãy trả lời rằng bạn đi du học Nhật với mục đích học tập, tích lũy kiến thức. Đồng thời bày tỏ rằng bạn có ý định sẽ ở lại Nhật làm việc tích lũy kinh nghiệm từ 2 – 3 năm sau đó sẽ quay về Việt Nam.

phong-van-nang-luc-du-hoc-nhat-ban
Phòng vấn năng lực tiếng Nhật trước khi đi du học

Bạn có người thân đang sống tại Nhật không?

Cách trả lời: Nếu có người thân như bố, mẹ, anh, chị, em ruột đang sống ở Nhật thì trả lời là có. Còn nếu là bạn bè thì nên trả lời là không nhé! Nếu trả lời có, họ sẽ có lý do để lo ngại về khả năng cư trú và làm việc bất hợp pháp của bạn sau khi bạn sang Nhật.

Gia đình bạn có bao nhiêu người?

Cách trả lời: bạn phải kể hết từ ông bà, bố mẹ, anh chị em. Những người thân ruột thịt thì hãy kể vào hết nhé.

Người thân của bạn làm nghề gì?

Cách trả lời: Hãy trả lời thật đúng như trong những gì bạn ghi trong hồ sơ. Nếu trả lời sai thì có khả năng bạn sẽ bị đánh trượt.

Câu hỏi chứng minh tài chính

Khả năng tài chính cũng là điều kiện quan trọng để biết bạn có đủ điều kiện chi trả cho những khoa học tiếng Nhật hay trường nhật trong khoảng 2-4 năm hay không. Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản khi gặp những câu hỏi chứng minh tài chính như:

Mức thu nhập hàng tháng của bố mệ hoặc người bảo lãnh là bao nhiêu?

Cách trả lời: Đừng trả lời chính xác thu nhập của bố mẹ bạn, hãy đưa ra con số chi tiêu hằng tháng của gia đình, ví dụ như ở thành thị thì khoảng 20 triệu khi phỏng vấn du học Nhật Bản.

Bố mẹ bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Cách trả lời: Hãy trả lời rằng bạn không rõ nhưng bố mẹ đã khẳng định rằng có đủ tài chính cho bạn du học 4 năm tại Nhật.

Câu hỏi mục đích du học Nhật Bản

Nếu điểm học bạ ở THPT của bạn quá thấp thì người phỏng vấn sẽ nhi ngờ về mục đích du học của bạn. Chính vì thế bạn cần thể hiện múc đích du học Nhật Bản rõ ràng qua những hiểu biết về ngôi trường, ngành học, cơ hội nghề nghiệp, kế hoạch và dự định trong tương lai. Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản khi gặp những câu hỏi về mục đích du học Nhật như sau:

Bạn biết gì về đất nước và con người Nhật Bản?

Nhật Bản là một quốc gia nằm ở vùng Đông Á, là một đất nước phát triển hầu hết về mọi mặt. Nhật Bản là điểm đến lý tưởng của du khách với rất nhiều điểm đến hấp dẫn bạn có thể trải nghiệm như: Tháp truyền hình Tokyo, Cung điện hoàng gia, Quảng trường Shibuya… Đồng thời cũng là đất nước có nền giáo dục thuộc top đầu trên Thế Giới với nhiều chính sách học bổng cho du học sinh quốc tế.

Vì sao bạn lại muốn du học Nhật Bản?

Cách trả lời: Hãy trả lời rằng trước tiên bạn muốn học tiếng Nhật thật tốt. Sau đó trau dồi chuyên môn để sau khi tốt nghiệp sẽ có công việc ổn định và cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn. Đồng thời muốn trải nghiệm và tiếp xúc với nền văn hóa ở Nhật Bản, với con người thân thiện ở Nhật.

cau-hoi-phong-van-du-hoc-nhat-ban
Phỏng vấn về mục đích du học Nhật Bản

Tại sao bạn lại chọn du học Nhật mà không phải là một quốc gia khác?

Cách trả lời: Vì em thích văn hóa và yêu món Nhật, có nhiều tập đoàn lớn của Nhật đang đầu tư vào Việt Nam, sự gần gũi về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản,… là những lý do bạn có thể đưa ra khi gặp câu hỏi này.

Sau khi sang Nhật, bạn có đi làm thêm không?

Cách trả lời: Về vấn đề làm thêm, hãy trả lời khi phỏng vấn du học Nhật Bản rằng bạn phải cố gắng học thật tốt và sử dụng thành thạo tiếng Nhật trước đã, sau đó mới tính đến chuyện làm thêm.

Câu hỏi về kế hoạch học tập

Để trả lời tốt những câu hỏi này, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về trường và ngành bạn dự định sẽ học khi đến Nhật. Bạn sẽ học trường nào, ngành học gì, học khóa học nào, khoảng bao lâu, … Cách trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản khi gặp những câu hỏi về kế hoạch học tập như sau:

Sau khi học tiếng ở trường Nhật ngữ, bạn dự định học chuyên ngành gì? Vì sao bạn lại chọn ngành đó?

Cách trả lời: Trả lời đúng theo cách trình bày trong bản kế hoạch học tập mà bạn đã từng viết trong hồ sơ.

Dự định của bạn là gì sau khi tốt nghiệp? Bạn muốn ở lại Nhật hay về Việt Nam làm việc?

Cách trả lời:: Hãy trả lời em dự định sẽ làm ở Nhật Bản khoảng 2-3  năm để lấy thêm kinh nghiệm thực tế, sau đó muốn về Việt Nam làm việc cho gần với gia đình.

Những lưu ý khi trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản

Ngoài chuẩn bị những câu hỏi thường gặp để có thể trả lời phỏng vấn một cách dẽ dàng hơn thì các bạn du học sinh cũng phải chuẩn bị tinh thần và sự tự tin bình tĩnh. Bởi nếu bạn run rẩy, ấp úng trước những câu hỏi phỏng vấn thì có thể bạn sẽ không đậu phỏng vấn du học đâu. Vì vậy bạn cũng nên chăm chút và để ý về ngoại hình nữa để tạo được thiện cảm với người phỏng vấn.

Ngoại hình, giọng nói

Để ý về trang phục gọn gàng, lịch sự, kín đáo tránh lòe loẹt hay hở hang. Thông thường sẽ là áo sơ mi trắng, quần đen sơ vin sẽ tạo được thiện cảm với người phỏng vấn hơn. Đầu tóc gọn gàng, không nên để màu tóc quá nổi bật. Với các bạn nam không để tóc quá dài che mắt hay cắt quá ngắn.

huong-dan-cach-tra-loi-phong-van-du-hoc-nhat-ban
Những lưu ý khi trả lời phỏng vấn du học Nhật Bản

Tính trung thực

Những câu hỏi phỏng vấn chủ yếu xung quanh bạn, về cá nhân, gia đình và những dự định kế hoạch sắp tới. Vì vậy bạn cần trả lời một cách chính xác, phải trùng khớp với thông tin trong hồ sơ của bạn. 

Nếu bạn trả lời sai hoặc ấp úng, lúng túng thì người phỏng vấn sẽ cảm thấy chưa tin tưởng vào hồ sơ của bạn. Có thể bạn sẽ trượt phỏng vấn du học đấy.

Tinh thần thoải mái, tự tin

Ngoài ra, một tinh thần thoải mái và tự tin luôn là điều cần có. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt, tác phong nhanh nhẹn. Tâm lý thoải mái sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi lưu loát hơn và chính xác nhất.

Có trách nhiệm, đúng giờ

Bạn nên đến địa điểm thổng vấn và mang theo những giấy tờ quan trọng. Nên đến sớm hơn 15 – 30 phút để không bị vội và có thể chuẩn bị tinh thần tốt nhất. Đừng quên gõ cửa trước khi vào phòng phỏng vấn và cúi chào một cách lịch sự và thân thiện nhất nhé.

Liên hệ trung tâm du học Nhật Bản YOKO

Trên đây, du học Nhật Bản YOKO đã giúp bạn những vấn đề cần chuẩn bị về Cách trả lời phỏng vấn khi đi du học Nhật Bản. Những câu hỏi phía trên đều rất thông dụng và hay được hỏi nên bạn hãy trả lời thật chính xác và lưu loát nhé. Hy vọng đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích và chúc bạn có kết quả tốt khi đi phỏng vấn du học Nhật Bản.

Trung tâm Nhật ngữ YOKO là Công ty du học Nhật Bản được cấp phép kinh doanh, trải qua gần 10 năm hoạt động. Đến nay trung tâm đã hỗ trợ thành công cho hơn 5000 bạn trẻ chinh phục giấc mơ du học Nhật Bản. Du học sinh của YOKO đều được hỗ trợ xử lý và tư vấn hồ sơ miễn phí. Qua đây giúp học sinh và gia đình tiết kiệm tối đa chi phí, du học tiết kiệm nhất.

Bạn còn chờ gì mà chưa liên hệ ngay với YOKO để đăng ký và nhận tư vấn sớm nhất về khóa học và các thông tin liên quan!

Bình chọn post

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Leave a Comment

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN CỦA BẠN!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN